Address:

Trụ sở:

Tòa nhà VJM 154 Nguyễn Thái Học, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Hotline:

0909 458 666

Bệnh lây truyền qua đường tình dục: Dấu hiệu bị mắc

Tháng Tư 20, 2023

Bệnh lây truyền qua đường tình dục là những bệnh có thể lây từ bạn tình qua tinh dịch hoặc dịch tiết âm đạo như HIV, lậu, giang mai… 

Các nguyên nhân gây bệnh lây truyền qua đường tình dục là rất đa dạng và dễ lây, bao gồm:

  • Vi khuẩn: gây bệnh lậu, giang mai…
  • Virus: gây bệnh viêm gan B, viêm gan C, HIV, herpes, sùi mào gà…
  • Liên thể vi khuẩn và virus: gây bệnh Chlamydia…
  • Ký sinh trùng: gây bệnh trùng roi, rận mu…

Vi khuẩn, virus hoặc ký sinh trùng có thể được truyền từ người này sang người khác thông qua máu, tinh dịch hoặc âm đạo và các chất dịch cơ thể khác.

Một số điều cần lưu ý

Về nguyên tắc, mọi tiếp xúc da liền sát da với bộ phận sinh dục đều có thể lây lan các bệnh lây qua đường tình dục, đặc biệt là qua các vết xây xước. Do đó, không chỉ quan hệ qua đường âm đạo, mà quan hệ tình dục qua đường miệng, hậu môn cũng có nguy cơ lây truyền bệnh.

Nhiều bạn trẻ hiện nay chỉ quan tâm đến việc tránh thai mà không để ý đến việc phòng ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Trong khi đó, quan hệ mà không sử dụng bao cao su, bất kể qua đường nào (âm đạo, hậu môn, miệng…) cũng có thể gây lây truyền bệnh.

Một số bạn trẻ có thói quen quá tin tưởng bạn tình nên không yêu cầu đối phương sử dụng bao cao su khi quan hệ. Có người lại tự tin rằng nếu bạn tình của mình mắc bệnh thì sẽ nhận ra ngay. Tuy nhiên, không ít người bị bệnh mà không biết, thậm chí còn có người biết mình mắc bệnh nhưng cố tình giấu giếm.

Các bác sĩ khuyến cáo sử dụng bao cao su là biện pháp an toàn để bảo vệ bạn trẻ khỏi hầu hết các bệnh lây truyền qua đường tình dục và tránh thai. Vì vậy, chị em phụ nữ nên kiên quyết đề nghị bạn tình sử dụng bao cao su.

benh-lay-qua-duong-tinh-duc-1

Sử dụng bao cao su là biện pháp an toàn để bảo vệ khỏi hầu hết các bệnh lây qua đường tình dục và tránh thai

Triệu chứng của bệnh lây truyền qua đường tình dục

Các bệnh đường tình dục không luôn gây ra triệu chứng rõ ràng. Bạn có thể bị lây truyền bệnh từ những người không có dấu hiệu bệnh và thậm chí không biết họ đang mang bệnh. Đây là lý do tại sao các bệnh này có thể không được nhận ra cho đến khi có biến chứng hoặc khi bạn đi khám.

Các dấu hiệu và triệu chứng có thể cho thấy bạn có thể bị nhiễm bệnh bao gồm:

  • Vết loét hoặc sưng ở bộ phận sinh dục, miệng hoặc hậu môn.
  • Đau hoặc khó tiểu.
  • Tiết dịch bất thường hoặc chảy máu từ dương vật.
  • Tiết dịch âm đạo bất thường hoặc có mùi.
  • Chảy máu âm đạo không bình thường.
  • Đau khi quan hệ tình dục.
  • Hạch bạch huyết sưng, đau, đặc biệt ở vùng bẹn nhưng có thể lan rộng hơn.
  • Đau bụng dưới.
  • Sốt.
  • Phát ban trên cơ thể, tay hoặc chân.

Các dấu hiệu và triệu chứng này có thể xuất hiện trong vài ngày sau khi tiếp xúc. Tuy nhiên, cũng có thể mất nhiều năm trước khi bạn gặp phải bất kỳ vấn đề đáng chú ý nào, phụ thuộc vào tác nhân gây ra bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng với tất cả các bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục, nguy cơ tái nhiễm vẫn luôn tồn tại.

Xử trí như thế nào?

Nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường, cần đến cơ sở y tế chuyên khoa ngay để được khám và xét nghiệm chẩn đoán chính xác và điều trị đúng. Một số bệnh đường tình dục có triệu chứng tương tự, không thể tự chẩn đoán và tự điều trị. Việc dùng thuốc không đúng có thể làm bệnh trở nên nặng hơn, gây khó khăn cho quá trình điều trị.

Sau khi được khám và chẩn đoán mắc bệnh, người bệnh cần tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ, dùng thuốc đúng liều và đúng thời gian, không nên bỏ thuốc khi thấy giảm triệu chứng. Khi dùng hết đơn thuốc, nên đi khám lại để biết liệu bệnh đã khỏi hoặc còn cần tiếp tục điều trị.

    Đặt hẹn khám

    Phone