Address:

Trụ sở:

Tòa nhà VJM 154 Nguyễn Thái Học, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Hotline:

0909 458 666

Cảnh báo bệnh đau cơ xơ hoá

Tháng Tư 12, 2023

Nhiều người phàn nàn về những cơn đau nhức toàn thân gây khó chịu và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Đây là tình trạng nhiều người gặp phải và có lẽ là biểu hiện của hội chứng đau cơ xơ hoá, vậy nguyên nhân nào gây ra hội chứng này và ai dễ mắc phải?

Phụ nữ trung niên dễ mắc hội chứng đau cơ xơ hóa

Đau cơ xơ hóa là bệnh lý đau nhức cơ, xương, không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây mệt mỏi, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Hầu hết những người mắc hội chứng này đều có triệu chứng đau nhức toàn thân, căng cơ khi làm việc nặng nhọc, đau cơ mãn tính, dây chằng, gân và các mô mềm của cơ thể. Đau cơ xơ hóa có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến hơn ở phụ nữ trung niên trong độ tuổi từ 30 đến 50. Người mắc các bệnh khớp mạn tính như viêm khớp dạng thấp, ban đỏ hệ thống, viêm cột sống dính khớp… rất dễ bị đau cơ xơ hóa.

Nguyên nhân của hội chứng đau cơ xơ hóa

Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa thống nhất về nguyên nhân gây ra hội chứng đau cơ xơ hóa, nhưng nhiều nhà nghiên cứu đồng ý rằng các yếu tố sau có thể gây ra cơn đau lan rộng của hội chứng.

Nghiên cứu cho thấy những người bị đau cơ xơ hóa có khuynh hướng di truyền. Các yếu tố gia đình có liên quan đến hội chứng đau cơ xơ hóa ở một số cơ địa gen. Tuy nhiên, những gen này không đặc trưng cho bệnh đau cơ xơ hóa mà thường thấy ở một số bệnh lý khác như trầm cảm, hội chứng ruột kích thích.

Cảnh giác với căn bệnh đau cơ xơ hoá

Biểu hiện đau cơ xơ hóa là đau khắp cơ thể, đau căng cơ như tình trạng sau khi làm việc nặng…

Do yếu tố căng thẳng

Căng thẳng được biết đến là một yếu tố quan trọng trong sự phát triển của hội chứng đau cơ xơ hoá. Và yếu tố này khiến chứng đau cơ xơ hóa tiến triển và có thể làm thay đổi nồng độ cortisone trong cơ thể, gây ra chứng đau toàn thân mãn tính.

Do rối loạn giấc ngủ

Hầu hết những người bị đau cơ xơ hoá đi khám bác sĩ vì các triệu chứng rối loạn giấc ngủ, đặc biệt là chứng mất ngủ và rối loạn giấc ngủ. Và các lý thuyết cho rằng đây có thể là một yếu tố thúc đẩy cơn đau tổng thể của căn bệnh này.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cho rằng đau cơ xơ hóa còn do các nguyên nhân khác, chẳng hạn như: các bệnh (căng thẳng) làm giảm nồng độ hormone tăng trưởng ở bệnh nhân đau cơ xơ hóa, có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, giấc ngủ và giảm sản xuất hormone tăng trưởng. Hoặc nguyên nhân làm giảm nồng độ serotonine ở bệnh nhân đau cơ xơ hóa do nhiễm trùng hoặc rối loạn miễn dịch (trường hợp mắc các bệnh tự miễn…).

Cảnh giác với căn bệnh đau cơ xơ hoá

Yếu tố stress rất quan trọng thúc đẩy dẫn đến hội chứng đau cơ xơ hoá.

Diễn biến hội chứng đau cơ xơ hoá

Người bệnh mắc phải hội chứng đau cơ xơ hoá nguyên phát thường có cảm giác đau lan tỏa khắp cơ thể, đau mạn tính, vùng đau không có ranh giới rõ ràng. Các yếu tố góp phần làm phát sinh và tiến triển hội chứng đau cơ xơ hóa là thay đổi thời tiết hoặc nhiễm trùng, dị ứng, thay đổi hormone (thời kỳ mãn kinh), trầm cảm…

Người bệnh có thể cảm thấy đau ở gân, cơ hoặc mô mềm xung quanh khớp. Các điểm đau người bệnh thường thấy là ở cổ, gáy, vai, lưng… Cơn đau tăng vào buổi sáng và chiều tối.

Hầu hết người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi, khó tập trung và có thể bị mất ngủ… Do đó, nhiều người cho rằng tình trạng này là do trầm cảm do áp lực công việc. Hoặc do tuổi già, ngồi nhiều và làm việc căng thẳng.

Tóm lại

Đau cơ xơ hóa không gây tử vong, nhưng những ảnh hưởng lâu dài về thể chất và tinh thần của nó có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng. Mặc dù không thể chữa khỏi nhưng nó có thể điều trị và quản lý tốt bằng thuốc và thay đổi lối sống. Điều trị nhằm giảm các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Do đó, khi có dấu hiệu nghi ngờ, bạn nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn cụ thể. Triển vọng điều trị cho người bị đau cơ xơ hóa tùy thuộc vào tình trạng của mỗi cá nhân, nhưng nhìn chung, những người được điều trị sớm có kết quả tốt hơn những người được điều trị muộn.

    Đặt hẹn khám

    Phone