Address:

Trụ sở:

Tòa nhà VJM 154 Nguyễn Thái Học, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Hotline:

0909 458 666

Cơ thể bị thiếu canxi: những dấu hiệu cảnh báo

Tháng Tư 12, 2023

Mệt mỏi, loạn nhịm tim, bị chuột rút, co thắt cơ bắp hay yếu xương,… là những dấu hiệu cảnh báo cơ thể bị thiếu canxi. 

Canxi có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của xương và răng. 99% canxi trong cơ thể được tìm thấy ở hai phần này. Canxi thúc đẩy chức năng của tế bào, cho phép máu đông lại, giúp co cơ và điều hòa quá trình trao đổi chất.

Ngoài ra, đây là chất quan trọng giúp duy trì nhịp tim đều đặn và huyết áp khỏe mạnh. Cơ thể thiếu canxi có thể gây loãng xương, tăng nguy cơ gãy xương theo tuổi tác và kéo theo một số vấn đề sức khỏe phổ biến khác.

Dưới đây là 5 dấu hiệu có thể cảnh báo cơ thể cần bổ sung canxi:

Mệt mỏi, kiệt sức

Thiếu lượng canxi cần thiết có thể khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu năng lượng trong thời gian dài. Nhiều người thường không nhận ra các dấu hiệu thiếu canxi như mệt mỏi vì dễ nhầm lẫn với các tình trạng khác như mức năng lượng thấp, chất lượng giấc ngủ kém, lười hoạt động thể chất hoặc thiếu hụt dinh dưỡng tổng thể.

Các triệu chứng hạ canxi máu ít rõ ràng hơn và thường kéo dài hơn so với các trường hợp thiếu hụt chất dinh dưỡng khác. Mệt mỏi liên quan đến hạ canxi máu được đặc trưng bởi sương mù não, choáng váng, chóng mặt, lú lẫn và khó tập trung. Các sợi cơ và dây thần kinh cần canxi để hoạt động, vì vậy nếu thiếu khoáng chất thiết yếu này sẽ làm cạn kiệt nguồn dự trữ canxi của tế bào và gây ra kiệt sức, mệt mỏi.

Bị chuột rút và co thắt cơ bắp

Chuột rút và co thắt cơ bắp cũng có thể là dấu hiệu thiếu canxi. Khi các triệu chứng trở nên nặng hơn theo thời gian, tình trạng này sẽ xảy ra thường xuyên hơn (đặc biệt là ở mặt sau của cẳng chân), gây đau và cứng cơ. Đó là do canxi giúp cơ bắp co lại và thư giãn. Khi tế bào thần kinh bị thiếu chất này, chúng trở nên không ổn định và gây ra các cơn cơ thắt cơ bắp (chuột rút).

Chuột rút có thể là biểu hiện cơ thể đang bị thiếu canxi.

Xương giòn, yếu

Dấu hiệu đặc trưng của sự thiếu hụt canxi là tình trạng sức khỏe tổng thể của xương bị suy giảm. Khi không nhận đủ canxi, cơ thể sẽ lọc canxi từ xương và răng để duy trì mức canxi thích hợp trong máu. Vì vậy, thiếu hụt canxi sẽ khiến xương yếu và dễ gãy nếu không được bổ sung kịp thời, làm tăng nguy cơ loãng xương và gãy xương.

Tuổi tác không chỉ làm suy giảm độ chắc khỏe của xương mà còn làm giảm khả năng hấp thụ canxi từ thực phẩm của cơ thể. Ngoài ra, thiếu canxi lâu dài ở người lớn tuổi có thể dẫn đến loãng xương, xương xốp hơn, dễ bị gãy xương và mất nhiều thời gian hơn để phục hồi.

Sức khỏe răng miệng kém

Giống như xương, canxi giúp răng duy trì phát triển khỏe mạnh. Thức ăn và đồ uống tạo ra vi khuẩn trong miệng có thể làm cạn kiệt khoáng chất trong răng. Khi răng có đủ lượng canxi cần thiết có thể giúp ngăn ngừa tình trạng này. Mặt khác, nếu không được cung cấp đủ canxi,sức khỏe răng miệng sẽ giảm sút và có thể dẫn đến bệnh nha chu (viêm nướu và viêm xương quanh răng).

Nhịp tim không đều

Canxi rất quan trọng đối với sức khỏe của tim. Tim hoạt động giống như cơ bắp, và nếu các tế bào không nhận đủ canxi, cơ quan này sẽ không hoạt động bình thường và có thể gây ra các cơn co thắt cơ tim.

Các triệu chứng như nhịp tim không đều (loạn nhịp tim) là dấu hiệu phổ biến của việc thiếu canxi trong máu và là nguyên nhân phổ biến nhất gây đột tử do tim. Ngoài ra, khi nồng độ canxi trong máu thấp, các mạch máu sẽ co lại, dẫn đến nhịp tim không đều.

Lượng canxi cơ thể cần mỗi ngày

Canxi là khoáng chất phong phú nhất trong cơ thể và chiếm tới 2% tổng trọng lượng cơ thể. Cơ thể của một người trưởng thành chứa trung bình khoảng 1200 g canxi.

Lượng canxi cơ thể cần tùy thuộc vào độ tuổi và giới tính. Người trưởng thành trong độ tuổi từ 19 đến 50 được khuyến nghị tiêu thụ khoảng 1.000 mg canxi mỗi ngày. Đàn ông từ 51 tuổi trở lên cần 1.000 mg, trong khi phụ nữ từ 51 tuổi trở lên cần 1.200 mg.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa tình trạng thiếu canxi là bổ sung các thực phẩm giàu canxi trong chế độ ăn hàng ngày. Các nguồn canxi phổ biến nhất trong chế độ ăn uống là các sản phẩm từ sữa như sữa, sữa chua và pho mát. Các loại rau lá xanh như rau bina và cải xoăn, đậu, đậu phụ và các loại hạt cũng là nguồn cung cấp canxi ít hơn.

Nếu không thể nhận đủ canxi từ chế độ ăn uống thì có thể sử dụng thêm thực phẩm chức năng, nhưng cần trao đổi với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi sử dụng bất kỳ chất bổ sung nào.

 

 

    Đặt hẹn khám

    Phone