Address:

Trụ sở:

Tòa nhà VJM 154 Nguyễn Thái Học, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Hotline:

0909 458 666

Ngủ quá ít hay quá nhiều đều có nguy cơ đột quỵ?

Tháng Tư 11, 2023

Các vấn đề về giấc ngủ (từ ngáy đến ngủ quá nhiều hoặc quá ít) đều có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ đột quỵ.

Theo đó, ngáy khi ngủ, chất lượng giấc ngủ kém, ngủ quá ít hoặc quá nhiều và ngưng thở khi ngủ cũng có thể liên quan đến nguy cơ đột quỵ cao hơn.

Kết quả nghiên cứu

Đây là kết quả của một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Neurology (Thần kinh học).

Tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Christine McCarthy từ Đại học Galway, Ireland, cho biết: “Kết quả của chúng tôi không chỉ cho thấy rối loạn giấc ngủ cá nhân có thể làm tăng nguy cơ bị đột quỵ mà còn cho thấy hơn 5 triệu chứng trên có thể dẫn đến đột quỵ cao gấp 5 lần so với những người không bị rối loạn giấc ngủ.”

McCarthy nhấn mạnh: “Vì vậy, các vấn đề về giấc ngủ nên là mối quan tâm chính trong phòng ngừa đột quỵ. Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã xem xét gần 4.500 người, trong đó có hơn 2.200 người sống sót sau đột quỵ so với hơn 2.200 người không bị đột quỵ. Những người tham gia, có độ tuổi trung bình là 62, được hỏi về các hành vi khi ngủ của họ, bao gồm các vấn đề về giấc ngủ và hô hấp trong khi ngủ.

Ngủ quá ít hay quá nhiều đều có nguy cơ đột quỵ?

Cải thiện giấc ngủ cũng có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ.

Yếu tố gây nhiễu liên quan đến đột quỵ

Nhóm nghiên cứu cũng xem xét các yếu tố gây nhiễu liên quan đến đột quỵ, chẳng hạn như hút thuốc, hoạt động thể chất, trầm cảm và uống rượu.

Kết quả cho thấy có tổng cộng 162 người bị đột quỵ ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm, so với 43 người không bị đột quỵ. Những người ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi ngày có nguy cơ bị đột quỵ cao gấp 3 lần so với những người ngủ trung bình 7 tiếng. Ngoài ra, 151 người sống sót sau cơn đột quỵ đã ngủ hơn 9 tiếng mỗi đêm, so với 84 người sống sót sau cơn đột quỵ. Những người ngủ nhiều cũng có nguy cơ cao gấp đôi so với những người ngủ đủ 7 tiếng.

Kết quả cũng cho thấy những người ngủ hơn một giờ có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 88% so với những người không ngủ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ngáy khi ngủ có nguy cơ đột quỵ cao hơn 91% so với những người không ngáy.

Những người ngáy khi ngủ có nguy cơ bị đột quỵ cao gấp 3 lần so với những người không ngáy. Những người bị ngưng thở khi ngủ cũng có nguy cơ cao gần gấp ba lần so với những người không bị rối loạn nhịp thở khi ngủ.

Nhóm nghiên cứu tuyên bố: “Các bác sĩ nên quan tâm hơn đến những người bị rối loạn giấc ngủ. Các biện pháp can thiệp nhằm cải thiện giấc ngủ cũng có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ và nghiên cứu trong tương lai nên tập trung vào chủ đề này.”

Lời khuyên cải thiện giấc ngủ, tránh nguy cơ đột quỵ

1. Tăng cường tiếp xúc với ánh sáng trong suốt cả ngày

2. Giảm tiếp xúc với ánh sáng xanh vào buổi tối

3. Không sử dụng caffein vào cuối ngày

4. Giảm thời lượng giấc ngủ trưa

5. Cố gắng ngủ và thức giấc vào thời điểm cố định

6. Bổ sung melatonin

7. Một số chất bổ sung

8. Không ăn tối muộn

9. Tập thể dục thường xuyên – nhưng không phải trước khi đi ngủ

    Đặt hẹn khám

    Phone