Address:

Trụ sở:

Tòa nhà VJM 154 Nguyễn Thái Học, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Hotline:

0909 458 666

Ung thư vòm họng: 4 dấu hiệu cảnh báo sớm

Tháng Tư 7, 2023

Ung thư vòm họng là 1 trong 10 căn bệnh ung thư hay gặp nhất nước ta và đứng hàng đầu trong các loại ung thư vùng đầu-mặt-cổ.

Triệu chứng của ung thư vòm họng thay đổi tùy theo vị trí khối u và thường khó phát hiện sớm, dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Để chẩn đoán bệnh, các bác sĩ Tai Mũi Họng thường sử dụng thiết bị nội soi qua đường mũi để quan sát vùng vòm họng.

Vì vị trí của nó mật thiết với các cơ quan khác như tai, mũi và nền sọ, các dấu hiệu sớm của bệnh thường biểu hiện ở những vùng này. Theo nhiều nghiên cứu, có 4 dấu hiệu sớm của ung thư vòm họng là đau đầu, chảy máu mũi, triệu chứng ở một bên tai và nổi hạch cổ. Cần chú ý đến những dấu hiệu này để có thể phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời.

ung-thu-vom-hong-1

Vòm họng có vị trí giải phẫu mật thiết với vùng nền sọ, tai và mũi nên những dấu hiệu sớm của bệnh ung thư vòm họng sẽ biểu hiện ở các cơ quan này.

Dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư vòm họng

Đau đầu

Dấu hiệu đau đầu là thường gặp ở bệnh nhân ung thư vòm họng, tuy nhiên, đây cũng là triệu chứng khó chẩn đoán. Theo nghiên cứu, hầu hết các bệnh nhân chỉ có triệu chứng đau đầu và sau khi đi khám chuyên khoa Thần kinh, bị chẩn đoán là đau đầu do căn nguyên mạch máu và thần kinh. Việc chụp phim cắt lớp vi tính sọ não thường không phát hiện tổn thương.

Trường hợp này cần điều trị thuốc và khám lại, nếu vẫn không có cải thiện thì cần tiến hành chụp MRI sọ não để phát hiện tổn thương vòm xâm lấn nền sọ. Sau đó, bệnh nhân cần được chuyển tới chuyên khoa Tai Mũi Họng để tiến hành nội soi sinh thiết khối u vòm và chẩn đoán chính xác bệnh.

Chảy máu mũi

Vì vòm họng đặt phía sau khoang mũi và ở trên khoang họng miệng, nên bệnh nhân mắc ung thư vòm họng thường chảy máu từ cửa mũi phía trước hoặc xuống họng, phải khịt mũi và khạc ra. Các triệu chứng khác có thể bao gồm tắc mũi, chảy nước mũi, làm cho bệnh nhân nghĩ rằng chảy máu do viêm thông thường, dẫn đến sự chủ quan. Nếu tần suất chảy máu tăng hoặc khó kiểm soát, bệnh nhân mới đến khám bác sĩ.

Triệu chứng ở 1 bên tai

Vòm họng nối với tai thông qua ống Eustachian, do đó, khối u ung thư vòm họng phát triển có thể làm tắc ống và gây ra những cảm giác khó chịu trong tai. Những triệu chứng này bao gồm cảm giác đầy tai, tai ù kéo dài hoặc đau tai, và nghe kém ở một bên. Ban đầu, những triệu chứng này có thể xuất hiện một cách thoáng qua và tự hết, khiến cho người bệnh chưa chú ý hoặc tự điều trị bằng thuốc nghĩ là bị viêm tai.

Tuy nhiên, khi triệu chứng tăng lên và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, người bệnh mới đi khám và phát hiện bệnh. Bằng cách sử dụng nội soi Tai Mũi Họng, bác sĩ có thể phát hiện khối u ung thư vòm họng nằm gần tai và gây tổn thương cho màng nhĩ, có thể dẫn đến co kéo hoặc sự tích tụ chất lỏng trong tai giữa.

Hạch ở cổ

Hạch cổ điển hình của bệnh ung thư vòm họng nằm ở vùng sau góc hàm, thường xuất hiện cùng bên với khối u. Ban đầu, hạch nhỏ và sau đó to dần, có độ cứng, không đau khi bị ấn, và di chuyển hạn chế dần. Sau đó, hạch bị cố định và dính vào cơ và da xung quanh.

Phòng ngừa ung thư vòm họng

phong_ngua_ung_thu_vom_hong

Ung thư vòm họng nếu được phát hiện sớm có tiên lượng khá tốt

Các biện pháp để giảm thiểu nguy cơ phát triển bệnh bao gồm:

  • Hạn chế hút thuốc, uống rượu, ăn mặn hoặc sử dụng đồ hộp chế biến sẵn, bảo vệ môi trường sống và làm việc sạch sẽ, và sử dụng đầy đủ trang thiết bị bảo hộ lao động khi làm việc trong môi trường hoá chất độc hại.
  • Việc tập thể dục thường xuyên cũng giúp nâng cao sức khoẻ và giảm nguy cơ phát triển ung thư vòm họng.
  • Tập trung vào tầm soát bằng cách kiểm tra sức khỏe định kỳ và sử dụng nội soi tai mũi họng mỗi 6 tháng/lần, đặc biệt đối với những người có nguy cơ cao. Điều này giúp phát hiện các tổn thương dạng khối vùng vòm với các hình thái điển hình như sùi, loét, thâm nhiễm hoặc kết hợp các tổn thương này sớm, từ đó giúp phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm và có tiên lượng điều trị tốt hơn.

Nếu có các triệu chứng như đau đầu, chảy máu mũi, khó chịu 1 bên tai hay nổi hạch cổ, cần điều trị và chẩn đoán sớm để tránh ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

    Đặt hẹn khám

    Phone