Address:

Trụ sở:

Tòa nhà VJM 154 Nguyễn Thái Học, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Hotline:

0909 458 666

Thói quen sau khi ăn nào không tốt cho hệ tiêu hóa

Tháng Tư 3, 2023

Một số việc thói quen sau khi ăn có thể ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa như uống nước lạnh, uống trà, vận động mạnh, ăn trái cây…

Uống nước lạnh

Uống đủ nước làm tăng khả năng tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, nên tránh uống nước quá lạnh ngay sau bữa ăn để không gây ra tình trạng thức ăn vón cục. Đối với những món ăn có nhiều dầu mỡ, nên hạn chế uống nước lạnh vì nó có thể khiến thức ăn đông lại và khó tiêu hóa.

Ăn trái cây

Một số loại trái cây như chuối, táo, mận, đào có chứa nhiều pectin – một loại chất xơ hòa tan trong nước. Chất này có thể làm chậm quá trình tiêu hóa và gây cảm giác đầy bụng sau bữa ăn. Tuy nhiên, hiện chưa có bằng chứng nghiên cứu nào cho thấy ăn trái cây trước hoặc sau khi ăn gây hại cho tiêu hóa.

Uống trà

Uống trà ngay sau bữa ăn là một thói quen không tốt cho hệ tiêu hóa. Trà chứa polyphenol và các hợp chất kiềm có thể ức chế quá trình phân giải thức ăn, gây đầy bụng và khó tiêu hóa. Chất phylline trong trà cũng có tác dụng khử nước, làm tăng nguy cơ táo bón đối với những người ăn nhiều thực phẩm chứa dầu, mỡ, đạm.

Bên cạnh đó, tanin trong trà có thể kết hợp với protein trong thịt, trứng, sữa, thực phẩm họ đậu và tạo thành các chất cặn khó tiêu, tăng nguy cơ sỏi thận. Tanin cũng có thể phản ứng với các khoáng chất như sắt, magie, kẽm trong thực phẩm và gây hại cho dạ dày. Ngoài ra, tanin cũng ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ sắt từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật, gây thiếu sắt đối với những người có nhu cầu lớn về chất dinh dưỡng này. Do đó, tốt nhất là nên chờ ít nhất 30 phút sau bữa ăn để uống trà.

thoi-quen-sau-khi-an-1

Uống trà sau khi ăn có thể gây hại cho hệ tiêu hóa.

Đọc sách

Việc đọc sách hoặc lái xe đòi hỏi sự tập trung cao độ, do đó không nên làm hai việc này ngay sau khi ăn. Quá trình tiêu hóa đòi hỏi sự tập trung của cơ thể, gây ra phân tán sự chú ý, từ đó có thể dẫn đến mất tập trung và khả năng hiểu khi đang đọc.

Ăn đồ ngọt

Ở nhiều bữa tiệc thường cung cấp các loại bánh ngọt hoặc chè để ăn kèm. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy ăn hoặc uống đồ ngọt sau bữa ăn có thể ức chế sự hấp thu sắt trong cơ thể. Nếu bạn cảm thấy đầy hơi hoặc chướng bụng, nên uống một chén trà thảo mộc để giảm bớt khí gây đầy bụng và thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn.

Hút thuốc

Việc hút thuốc có ảnh hưởng rất tiêu cực. Nếu hút thuốc ngay sau bữa ăn, có thể dẫn đến triệu chứng ợ nóng do giãn cơ vòng thực quản dưới. Thói quen này còn làm khiến các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản trở nên nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến cơ đại tràng.

Vận động mạnh

Các hoạt động thể chất như chạy bộ, bơi lội, đánh tennis… khiến hệ tiêu hóa chịu áp lực lớn, từ đó làm chậm quá trình tiêu hóa. Khi vận động mạnh, lưu lượng máu được chuyển hướng khắp cơ thể, không tập trung vào hệ tiêu hóa như bình thường. Hơn nữa, chạy ngay sau khi ăn có thể gây đau dạ dày. Chuyên gia khuyến cáo rằng, nên chờ ít nhất hai giờ sau khi ăn trước khi tập luyện mạnh.

Nằm hoặc ngủ ngay sau ăn

Nằm nghỉ hoặc ngủ ngay sau bữa ăn có thể dẫn đến trào ngược dạ dày thực quản do cơ thắt thực quản dưới giãn ra, gây ra ợ hơi, ợ nóng. Để tránh tình trạng này, tốt nhất là không nên nằm hoặc ngủ trong vòng 1-2 giờ sau ăn.

Tắm

Tắm sau khi ăn, đặc biệt là sau bữa ăn tối, cũng có thể làm giảm nhiệt độ cơ thể và làm gián đoạn quá trình lưu thông máu tới dạ dày. Do đó, nên đợi ít nhất 30 – 45 phút sau khi ăn trước khi tắm.

Ngoài những thói quen sau ăn không tốt cho hệ tiêu hóa, bạn có thể cải thiện quá trình tiêu hóa bằng cách thực hiện một số thói quen tốt hơn, chẳng hạn như ăn chế độ cân bằng với thực phẩm giàu chất xơ và lợi khuẩn, ăn chậm nhai kỹ để giảm khí thừa, đảm bảo cung cấp đủ chất xơ, uống đủ nước để tránh táo bón và kích thích quá trình tiêu hóa.

    Đặt hẹn khám

    Phone