Address:

Trụ sở:

Tòa nhà VJM 154 Nguyễn Thái Học, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Hotline:

0909 458 666

Ăn gì khi bị xơ phổi để cải thiện sức khỏe?

Tháng Ba 20, 2023

Người mắc bệnh xơ phổi cần ăn các loại thực phẩm như rau, trái cây, đồng thời bổ sung đủ hàm lượng protein để từ đó ngăn ngừa bệnh tiến triển.

Xơ phổi là tình trạng bệnh lý trong đó các mô phổi bị tổn thương, dày lên, xơ cứng, mất tính đàn hồi và tạo thành những mô sẹo. Những mô sẹo này cản trở quá trình trao đổi khí, làm cho bệnh nhân khó thở và gặp các biến chứng nguy hiểm. Theo nhiều nghiên cứu, thừa cân cũng gây áp lực lên phổi và khiến bệnh nhân khó thở hơn. Do vậy, duy trì cân nặng, mức năng lượng và tăng cường hệ miễn dịch là điều mà bệnh nhân xơ phổi cần thực hiện. Những loại thực phẩm dưới đây được đánh giá là có lợi cho người mắc bệnh xơ phổi.

Protein

Đối với người mắc bệnh phổi mạn tính, xây dựng một chế độ ăn giàu cá và thịt gà rất quan trọng. Cá có chứa axit béo omega-3, giúp ngăn ngừa tiến triển của bệnh xơ hóa. Ngoài ra, thành phần của cá cũng giàu vitamin D, hỗ trợ giảm viêm phổi cũng như các triệu chứng của u xơ phổi. Ngoài cá ra, thịt gà cũng là nguồn dinh dưỡng cung cấp một số loại protein tốt . Tuy nhiên, người bệnh không nên chế biến bằng cách chiên vì cách chế biến này sử dụng nhiều dầu mỡ. Chưa kể nhiệt độ cao có thể làm mất đi nhiều chất dinh dưỡng tốt.

benh-xo-phoi-an-gi-1

Một chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều cá và thịt gà sẽ giúp ngăn ngừa tiến triển của bệnh xơ phổi.

Trong trường hợp ăn chay, người có tiền sử về phổi hoặc mắc bệnh xơ phổi có thể bổ sung protein từ các loại hạt như: hạt hạnh nhân, hạt óc chó, hạt chia, hạt lanh,… Trong hạt còn chứa nhiều chất xơ, giúp cơ thể no lâu hơn.

Rau xanh

Đối với những người muốn kiểm soát các triệu chứng xơ phổi, rau xanh là một thực phẩm rất hữu ích. Các loại rau nhiều màu sắc là nguồn cung cấp lý tưởng các chất chống oxy hóa, khoáng chất và vitamin có lợi; giúp người bệnh có đủ chất xơ hàng ngày. Ớt chuông, cà rốt, cần tây và các loại rau lá xanh, bông cải xanh, cải brussel, bắp cải, cải rổ, cải xoăn, rau bina; bí đao, khoai lang,… là một số loại rau củ có thể bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày

Trái cây

Giàu chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất và chất xơ, trái cây cũng là một thực phẩm lý tưởng. Theo các nhà khoa học, bệnh nhân xơ phổi nên ăn những loại trái cây như: trái cây có múi (bưởi, cam, chanh), chuối, quả mọng, dưa lưới, cherry, kiwi, xoài, dứa… Trong trường hợp không tiếp cận được trái cây tươi, một nghiên cứu khác cũng cho thấy trái cây sấy khô có thể là lựa chọn thay thế hợp lý.

benh-xo-phoi-an-gi-2

Các loại trái cây giàu chất chống oxy hóa, vitamin, khoáng chất và chất xơ sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt có hàm lượng chất dinh dưỡng cao và giàu chất xơ, giúp cảm thấy no nhanh và lâu đói. Ngoài ra, đây còn là loại thực phẩm tuyệt vời khi có thể giúp giảm mức cholesterol và giảm viêm. Do đó, bệnh nhân xơ phổi đang chán ăn có thể thử ngũ cốc nguyên hạt. Một số loại ngũ cốc nguyên hạt thường được khuyên dùng gồm: lúa mạch, bánh mì, gạo lức, cháo yến mạch, hạt quinoa.

    Đặt hẹn khám

    Phone